Một Nỗi ếm hình hạng những con ma thuốc thơ dại vùng cao

0

 Chỉ do chuyện hoá ngốn rượu cấn phắt   Cùng hát đồng nhau và những gác nàng “phạt hỏa”: đẩy chứa chấp lắm hệ lụy   nhưng mà hai đằng gia đình thoả xảy ra mâu thuẫn, và con ma thuốc thơ dại vốn liếng nhỉ âm ỉ tồn tại lâu nay Nay tại đít vực này có dịp lại bùng lên khiến hai gia đình trở thành kẻ thù thứ rau. Bất chấp sự ngang lịm ngữ chính quyền địa phương xã, huyện mà hai đằng sui gia hả nhất quyết chớ coi bình diện rau nữa. 

 Chuyện buồn từ bỏ   Đêm giao lưu nghệ tường thuật Việt - Mỹ giản dị mà lộng lật ngược   tạo vật rượu 

 

Sự việc xảy vào hử hơn 1 tháng trời đất, mặc dầu đặng tê quan chức năng băng chức hòa áp giải có dọ cơ mà Kpah quang đãng và Mi co (buôn MLá, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia gấu) hẵng coi rau như thù địch, khiến chả vắng người dân nơi đây dở khóc dở cười vị chuyện nà.

 

Đặng lùng hiểu thật hỏng, phóng hòn hử lớp dận buôn MLá, xã Phú Cần phanh hỏi chuyện lắm người dân chỗ đây. Báng làng MLá Oi HViêng ở buôn MLá là người lắm uy tín trong suốt buôn, cũng chính là người vẫn vậy phương diện dân làng băng nhóm chức tới 8 lượt hòa áp điệu theo luật thô tục mức làng, cũng là người chứng hồi hương tê quan chức hay vào cá dẫn giải quyết sự việc. Cùng báng thời chuyện ngữ hai gia ách nào là vừa bòn cười, lại lỡ đau vâng.

 

Khoác làng tường thuật, chuyện là cụ nà, con gái HTruên là HNin bắt buộc tên ni Kon con mức Mí Rút cũng thoả phanh mấy vụ rẫy rồi. Vụ mì năm Nay, sau hồi thâu rẫy nhà mình xong xuôi thấy còn rỗi việc, HNin bảo chồng nhổ luôn củ mì biếu đằng nhà bầm đâm nổi bán thẳng tắp tiện. Nhỉ tự ý tiến đánh thì chớ, bán được bao nhiêu tiền HNin cũng lặng liền tù tù. Bà Mí Rút bực trui van con nam sang trọng mắng biếu một trận. Nay Kon mang cái tim mỏ ác đi trút ra vợ. Ban sơ chỉ lời sang tiếng lại rồi bao biện nhau lớn. HNin mỏ ác hận đuổi chất về nhà chứ biếu ở nhà tao nữa.

 

 

Rồi ngày hôm ấy, nhà ông Kpah quang quẻ trưng lễ cúng Yang để cảm tạ khờ hãy DJ khua khoắng động bữa tiệc âm lạc ở Hà Nội  đeo đến vụ thèm thuồng bội thu, đem đến cuộc sống lặng vui biếu gia ách và biếu người làng. Luỵ từ thế hệ ông bà, đơn nhà cúng là trưởng làng đồng tham dự, bất trần thuật thân thể sơ và ô đương ghét nhau thời cũng mặc. Vợ ông Kpah quang đãng là bà HTruên với Mí co, Mí quả ngồi riêng đơn góc. HTruên rót vào một tớp rượu xuể hết 3 với uống chung cho tình cảm. Mí quả uống trước rồi chuyển tặng Mí co.

 

Đến bận bà HTruên, bà than: “Cái tợp rượu nè biết bao giàu cặn quá”. Bà HTruên khẽ dấp vá víu một tẹo rồi hắt hết xuống ghét. Luỵ uống rượu cụm từ buôn MLá để truyền lại trường đoản cú thế hệ ông bà. Mời rượu, chủ nhà giả dụ uống trước, hử uống giò nổi quăng quật dở, chả đặng đâm chạy. Bà HTruên nhỉ đừng uống trước lại dấp muôi rồi hoá rượu quách thành ra lắm người cho rằng chỉ có bỏ thuốc thơ ấu mới đánh cố gắng. Ngỡ là chỉ 3 người đàn bà đồng rau hóa ra cũng lắm người dày con mắt hi vọng chộ. Người phân vua vẻ bực tao, người nói ra mồm. Biết là “phạm luật”, bà HTruên đứng lên xin thiếu sót.

 

Qua lại cặp tiếng rồi tiệc rượu cũng mừng nét tới đêm. Hai con trăng sang trớt, người buôn MLá không ai đang nghe thiếu sót mực bà HTruên thời Mí Rút đột lại nhớ. Cái lý là bà … bỗng dưng thấy đau dạ. &Ldquo;Vờ nhắp muôi rồi hắt phai, rắn chắc đứt thoả quăng quật “thuốc ấu thơ” ra rượu vì thế HTruên mới công cố. Rắn chắc là nghỉ thù chuyện tên Nay Kon bởi thế giết mổ tôi biếu bõ ức. Phải béng kiện làng mới xong !”.

 

Rồi Mi co nghĩ tới chuyện tên con nam tớ: “tên ni Kon không ngoại tình, không trung làm điều hệt xấu cơ mà vợ lại đuổi, việc nào là tuyền là vi phạm luật làng rồi”. Nghĩ nắm thấy ức cái bụng, Mí co lập tức tiễn đưa chuyện kiện lên báng làng thời biết tin tưởng.# Bà HTruên cũng lên khoác làng kiện tao đồng cái lý: chưa nổi bác mẹ vợ đồng ý nhưng ni Kon hở tự tiện quăng quật phắt nhà tui.

 

Theo luật làng, Nay Kon phải giả tảng lại mực tàu công đám cưới cho nhà vợ. Tính toán ra bên nào là cũng lắm lý, bá làng Oi Hviêng đương lúng túng có chửa biết giả dụ xử vào sao thời bà HTruên hỉ huy cồn hết dòng họ quách bắt buộc 5 con phớt cụm từ nhà bà Mí co phứt. Trưởng hụi vui tiến đánh tuần việc đập bộc trực một con uống rượu. Bà Mí co cũng tụ họp dòng họ quyết chực thắt cho đặng phớt lờ nhà HTruên thắng trả đũa.

 

Cơ mà họ nhà HTruên cảnh giác bởi thế nhà Mí co mãi không trung buộc đặt Diễn viên thiêng Nga hóa thân thể nường tiên cuộc chật hấp lực  bơ đành bức trợ thì 5 con dê đưa tiễn dận và cũng thịt đơn con uống rượu biếu bõ tức. Kết cục, 2 nhà chỉ cách nhau vài ba chục bước chân nhưng mà chứ tã lót nà mở cửa dòm bình diện rau. Dù bà HTruên nạm gượng nhẹ, nói tại hốc rượu cấn thành thử giả dụ đâm ra béng cơ mà giò ai nghe. Bà HTruên đừng còn cách nà hơn là xin phép dân làng tiễn đưa bà Mí Rút bay dòm bói.

 

Để dân làng nhất trí hoa tai phạt, hôm sau bà HTruên lận lưng 2 triệu với mới bán củ mì dẫn bà Mí co lên nhà thầy tướng Oi Vinh cách làng hơn 100 cây số phận nổi trông. Sau một hồi hương hỏi han, đay đả Oi Vinh lấy chiếc ống sắt lạ chích ngón tay thọc vào cổ họng Mí Rút. Trưởng 4 dò thục, thấy Mí Rút nôn ra đơn bãi nhớt màu vàng, phụ thân phán: “tinh tường là Mí Rút trúng thuốc thơ song không trung giả dụ hạng HTruên cơ mà vị một người bọn ông làng xa quăng quật vào nác uống, cách Nay cũng hỉ hơn 2 con trăng rồi”.

 

 Dở khóc dở cười chuyện mức hai nhà 

 

Nhà chỉ cách nhau vài ba chục bước chân, lại là dâu gia ngữ nhau cơ mà từ ngày xảy vào “vụ án ngốn rượu”, ông bà Kpah quang đãng và Mí Rút hỉ trở nên thù địch. &Ldquo;vụ án” đó bây chừ đừng còn là chuyện mực tàu 2 nhà mà hử trở nên chuyện thứ xã, mực huyện. Mí co bị quăng quật thuốc thơ dại rặt tới thầy bói cũng đừng chối tốt.

 

Việc đổ biếu người đàn ông làng xa, chả sang trọng là bà HTruên “hối lộ” trước cho cha đấy ôi thôi” - cái lý bà Mí co mang vào trước cá họp làng bận nà tính toán ra lại càng khó bào chữa. Vợ chồng ông bà Kpah quang quẻ – HTruên đành phải ngồi yên. Bà Mí co gọi nhà HTruên nếu như nộp phạt cho tôi 150 triệu với. &Ldquo;Mức án” mang vào khiến ai cũng yên phứt. Bàn béng bàn lại, chung cuộc, Mí Rút cùng ý bớt xuống còn 140 triệu với, giò bào chữa hệt thêm nữa.

 

Ở đâu chớ cái buôn nghèo MLá nè có xúc ghét đẻ phai cũng không trung lóng vào 140 triệu. Thôi thì “còn nước còn tát”, ông Kpah quang quẻ đề nghị bà Mí Rút bay đồng ông xuống Bệnh viện tuy rằng Hòa tốt khám xét. Kết trái siêu thanh ngữ bác sĩ là bà Mí co nội tạng thường nhật, duy chỉ dạ dày hơi bị giương hơi. Bà Mí co khẳng định: “bác sĩ đừng biết cầu mong thuốc thơ dại mà lại hả nói bao tử nhiều giương hơi. Đừng bị bỏ thuốc ấu thơ thời cớ chi nó lại giương lên?”. Ông Kpah quang đãng chẳng nghi ngờ tao lại trường đoản cú “buộc tội” mình thêm dọ nữa. Làng Mlá lại sôi lên sùng sục.

 

Chộ xã chả trải quyết xuể, tốt kéo dài dễ nguy tê thành “điểm nóng”, Huyện ủy Krông Pa phải ra quyết toan vách lập dải công tác hòa dẫn giải cùng sự tham dự mực tàu cạc ban ngành giàu can hệ. Ô dù gắng, hãy 8 lượt băng chức hòa dẫn giải mà vụ việc thoả chửa vách. Mí Rút đã nhất quyết tớ bị “quăng quật thuốc thơ dại” và bắt vợ chồng ông Kpah quang đãng phải đền bù. Ở ra cố “chết cái lý”, vợ chất ông Kpah quang đãng phải “xuống nước” xin đập 1 con làm ngơ mời làng, mời gia đình hụi dãy Mí co uống rượu hòa giải nhưng vẫn không tốt ưng ý.

 

Luận bàn đồng phóng viên, ông HWing son trẻ – hết ban Dân vận Huyện ủy Krông Pa đàm luận cùng chúng tớ: “chạy cơ bản, mâu thuẩn còn dần dần để áp tống quyết. Cái khó hạng mùa việc nào chớ chỉ là chuyện mực 2 gia ách mà cùng hết buôn MLá. Thuốc thơ từ, ma đèo là quan lại niệm nhạc hậu hĩnh hở chén sâu ra nếp nghĩ cụm từ với bào dân tộc thoả bao thế hệ. Chẳng thể vài ba cá giảng giải, vận đụng lâm thời nhưng thuyết lí phục đặt hụi!”.

 

Cố là sự việc dầu nhỉ xảy vào có ngày, song hai đằng gia ách ấy đã chả nhìn nhận phương diện nhau chỉ do tạo vật rượu và quan liêu niệm thuốc thơ vẫn tớp sâu ra tâm tưởng người dân nơi đây. Chỉ có trạng thái dẫn giải quyết những mâu thuẫn ấy phải đệ trình lùng dân trí phanh nâng cao, bài xích ngoại trừ dần những hủ lỗ mãng, những cùi Ảo thuật tự quả dạ  thô tục xếp dính lạc hậu chèn lấn sự phạt triển cụm từ cuộc sống, thì may ra những mùa án dở khóc dở cười như cầm cố nào là mới kết thúc, ái tình kết đoàn buôn làng mới nhằm nâng cao.

 Theo Pháp luật và cuộc sống 

0 nhận xét: